Multirotor UAVs

Multirotor UAVs เป็น UAV ประเภทที่พบเห็นบ่อยมากที่สุด เคลื่อนตัวได้รวดเร็วและคล่องแคล่วเนื่องจากมีทั้งแบบ 4, 6 และ 8 ใบพัด ไม่ต้องใช้รันเวย์ในการบิน แต่มีข้อเสียคือ ขีดความเร็วของการบินน้อยกว่าโดรน ประเภทอื่นๆ จึงทำให้บินได้ช้ากว่า ในปีที่ผ่านมา โดรนประเภทนี้ครองส่วนแบ่งการตลาดมากถึง 77%

ลักษณะการหมุนของใบพัด Multirotor UAVs


หลักการการบินแบบ Quadrotor

การบินของ Quadrotor จะการเคลื่อนที่ 4 ทิศทาง หรือ เอาตามภาษาคนเล่น เฮลิคอปเตอร์ จะเรียกว่า 4CH คือประกอบด้วย ขึ้น-ลง ,เดินหน้า-ถอยหลัง ,เอียงซ้าย-เอียงขวา และ หมุนซ้าย-หมุนขวา มันทำได้ไง ใบพัดหมุนอย่างไง มันถึงบินได้ ความจิงจะมี quadroter แบบ 6 ใบพัด 8 ใบพัด เทคนิดการควบคุมจะคล้ายๆ แบบนี้ล่ะครับ
1. Hovering หรือ การลอยตัวเฉยๆ ทำได้โดยควบคุมให้ความเร็ว ใบพัดทั้งสี่ตัว มีความเร็วที่เท่ากันครับ เพื่อสร้างแรงบิดและหักล้างแรงบิด ดูจากรูปจะเห็นว่า ใบพัดจะหมุนกันคนล่ะทิศทาง ใบพัดหน้าและหลัง จะหมุน ตามเข็ม ใบพัด ซ้ายและขวาจะหมุนทวนเข็มครับ ทำให้เครื่องบินไม่หมุนตัว

2. Throttle คันเร่ง ความเร็ว ให้เครื่องบิน บิน ขึ้นลง ดูจากรูป ใบพัดทั้งสี่ใบจะต้องเพิ่มความเร็ว ทุกใบพัด ที่เท่ากัน ทำให้เครื่องบิน ลอยตัวขึ้นได้

3. Roll เอียงตัวซ้าย-ขวา ดูจากรูป ใบพัด หน้า(FRONT) หลัง(REAR) จะความเร็วเท่าเดิม แต่ความเร็วใบพัดซ้าย (LEFT) จะหมุนเร็วขึ้น ทิศทางนี้จะยกตัว ใบพัดขวา (Right) จะช้าลงทิศทางนี้จะตกลง จึงทำให้เกิดการ เอียงตัวไปทางขวาได้ ส่วนเอียงตัวซ้าย ก้อใช้วิธีคล้ายกัน

4. Pitch เอียงหน้าและหลัง อันนี้คล้ายๆกับการ Roll แต่เปลี่ยนเป็น ใบพัดซ้าย(LEFT)  ขวา(RIGHT) จะความเร็วคงที่ แต่ความเร็วใบพัดหลัง(REAR) จะหมุนเร็วขึ้น ทางหลังจะยก ใบพัดหน้า(FRONT) จะหมุนช้ากว่า ทางหน้าจะตก จึงทำให้เครื่องบินเอียงไปข้างหน้า

5. Yaw หรือการหมุนตัว อันนี้ง่ายๆ ให้ความเร็วใบพัด หน้า(FRONT)-หลัง(REAR) มากกว่า ความเร็วใบพัด ซ้าย(LEFT) -ขวา(RIGHT) เพื่อให้แรงบิด ด้านซ้าย หรือ ขวา มากกว่า จึงทำให้เครื่องบินหมุนตัวได้

ความคิดเห็น

  1. อยากทราบว่าโดรนของผมเป็นรุ่น JY018 POCKET DRONE ติดตั้งใบพัดยังไงที่ปีกใบพัดมีเขียนว่าB1 B2 A1 A2รหัสพวกนี้มันอยู่ปีกข้างไหนบ้างคับช่วยอธิบายหน่อยครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม