ROLL, PITCH, YAW

การควบคุมทิศทางการบิน
แกนของการหมุน
เครื่องบินมีแกนของการหมุนอยู่สามแกน เรียกชื่อว่า แกน longitudinal , แกน vertical , และ แกน lateral
ดูรูปภาพ ประกอบแล้วคุณจะเข้าใจ วิธีที่ง่ายที่จะเข้าใจแกนเหล่านี้ ง่ายๆคือคิดว่ามีไม้อันยาวมาเสียบผ่านเครื่องบิน จากหัวเครื่องบิน, จากปีกเครื่องบิน, และอีกอันผ่านจุดที่มีไม้ สองอันตัดผ่านกันอยู่ และจุดที่ไม้สามอันตัดผ่านกันนั้น ดังรูป เราถือเอาว่าคือจุดศูนกลาง ที่น้ำหนักทั้งหมดของเครื่องบิน จะกระทำที่จุดนี้ (center of gravity)

แกนตามยาว ตั้งแต่หัวไปจรดหางเรียกว่า แกน longitudinal axis, และการ หมุน หรือเคลื่อนที่ของลำตัว รอบแกนนี้เราเรียกลักษณะเช่นนี้ว่า " Roll "

แกนขวางจากปีกข้างหนึ่งไปยังปีก อีกข้างหนึ่งเรียกว่า แกน lateral axis, และการหมุน หรือเคลื่อนลำตัว รอบจุดนี้เราเรียกลักษณะ เช่นนี้ว่า " Pitch "

แกนในแนวตั้งที่ผ่านจุดที่เรียกว่า center of gravity (เมื่อเครื่องบิน บินอยู่ในแนวระดับ ) เราเรียกว่า แกน vertical axis, และการหมุน หรือเคลื่อนที่ของลำตัวรอบจุดนี้ เราเรียกลักษณะเช่นนี้ว่า " Yaw "

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม